SUPPORT ONLINE

(0296) 3956002 -(0296) 3956440

Other News

SỰ TÍCH NÚI LANGBIANG

Thursday, 24/08/2023, 14:36 GMT+7

Chuyện tình của chàng K'Lang và nàng H'Biang huyền thoại

   Truyền thuyết được người xưa kể rằng. Xưa kia có hai bộ tộc khác nhau, họ sinh sống dưới chân núi. Có một chàng trai tên là K'Lang, chàng là con trai của bộ tộc Lát và một cô gái tên là H'Biang là con gái của bộ tộc Chil. Một ngày nọ, khi đang lên núi hái quả thì không may nàng H'Biang bị một bầy sói tấn công và được chàng K'Lang cứu nàng khỏi bầy sói đó. Cũng từ lần gặp gỡ định mệnh đó hai người liền đem lòng cảm mến nhau. Nhưng do luật tục của hai bộ tộc, họ đã thù hận nhau vì một lời nguyền từ thời xa xưa hơn nữa, nên cả hai bên cấm cản không cho chàng và nàng nên duyên vợ chồng. Vì hai người yêu nhau quá sâu đậm, nên chàng K'Lang và nàng H'Biang quyết định vượt qua mọi lễ giáo của hai bộ tộc đến với nhau và cả hai cùng nhau lên đỉnh núi sống.

   Sau một thời gian cùng nhau sinh sống tren đỉnh núi thì cả hai đã gặp một khó khăn lớn. Nàng H'Biang lâm bệnh nặng, chàng K'Lang đã tìm hết mọi cách để chữa trị cho nàng nhưng bệnh tình vẫn không có phần thuyên giảm. Chàng hết cách đành phải trở về buôn làng tìm sự giúp đỡ. Nhưng dân làng không những không giúp đỡ mà còn tấn công anh chàng. Trong lúc hỗn loạn, nàng H'Biang đã hy sinh đỡ cho chàng K'Lang mũi tên có tẫm thuốc độc từ người dân trong bộ tộc. Sự việc xảy ra, chàng K'Lang buồn da diết và đã khóc hết nước mắt. Nước mắt K'Lang tuôn trào chảy thành một dòng suối lớn, ngày nay được gọi là suối Đa Nhim, có nghĩa là suối khóc.

   Khi cả hai chết đi, cha của nàng H'Biang đã nhận ra lỗi lầm của mình và hối hận. Ông quyết định đứng ra thống nhất lại hai dân tộc. Cùng nhau chia sẽ những khó khăn, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Khi hai bộ tộc này thống nhất lại với nhau và cùng đồng ý lấy cái tên K'Ho. Từ đó các cặp trai gái ở tộc này được tự do yêu nhau mà không bị cấm cản như trước nữa.

   Để tưởng nhớ K'Lang và H'biang và tình yêu của họ nên người dân ở đây đã đặt tên cho đỉnh núi cả hai từng sinh sống là LangBiang. Trên đỉnh LangBiang này có tượng của hai người, để cho mọi người đều nhớ đến đôi trai gái trẻ này.

Tượng LangBiang


Written : admin