HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

(0296) 3956002 -(0296) 3956440

Cẩm nang ẩm thực

Ẩm thực - nét riêng An Giang

Thứ năm, 01/11/2012, 08:42 GMT+7

Đến với An Giang, đến với nhữngcon người bình dị, chất phát của vùng đồng bằng sông Cửu Long; Với những món ănđầy chất dân giả, “hương đồng cỏ nội”. Nét riêng của ẩm thực An Giang luôn gắnliền với điều kiện tự nhiên của vùng đồng bằng màu mở, trù phú với mùa nước nổihàng năm.

Dòng sông MeKong đã mang đến cho An Giang nguồn thủy sản dồi dào mà từ đó đã tạo nên nhiều sản phẩm nỗi tiếngđược nhiều người biết đến như: cá basa,mắm Châu Đốc, khô cá tra phồng, khô cá lóc.

Thật vậy, mắm Châu Đốcđã trở thành một món ăn rất phổ biến của nhiều vùng miền, là nỗi nhớ quê hươngcủa người xa xứ. Mắm được chế biến rất đa dạng như: lẫu mắm, mắm chưng, mắmthái,… Đặc biệt lẫu mắm với nguyên liệu chính là mắm cá (làm từ cá linh, cálóc,….). Trong lẫu thường có thêm thịt ba rọi, cá basa, cà tím…. An kèm với mắmlà rau sống, rau đắng, rau tai tượng, rau dừa rau muống, bông súng, bông điênđiển, bông lục bình…

Sầu đâu: vị đắng ngọt ngào.

Lá sầu đâu - một loại cây có ởnhiều nơi nhưng đặc biệt ngọn Sầu đâu ở vùng Châu Giang có vị đắng rất ngọtngào.

Vớimón gỏi sầu đâu một món ănrất đơn giản nhưng lại rất đậm đà hương vịquê hương. Du khách sẽ được cảm nhậnđược vị đắng khó quên của lá sầuđâu và mùi thơm của khô sặc, khô lóc với barọi luộc. Thật tuyệt đểthưởng thức một món gỏi mang đầy nét riêng của vùngbiên thùy Châu Đốc.

Dukhách sẽ cảm nhận một mùa nướcnổi với bữa cơm bằng gạo nàng Nhen bảynúi thơm nóng với món cá linh nhúng giấmhoặc cá linh kho lạt chấm bôngđiên điển rất dân giả mà đậm đà, du khách sẽ khóquên.

Hay là thưởng thức hương vị ngọtngào của bông điên điển với món Bánh xèo “mùa nước nổi”.

Đặc biệt đến với An Giang dukhách sẽ được cảm nhận hương vị thơm ngon của nước thốt nốt và những sản phẩm của cây thốt nốt: trái tươi, thạch,đường các loại, bánh bò từ thốt nốt…

Quy trình để biến đổi từ con cá thành con mắm kéo dài khoảng 4 – 5 tháng. Mỗi cơ sở sản xuất có bí quyết gia truyền để tạo nên hương vị mắm đồng độc đáo của riêng mình và làm nên những thương hiệu, nhưng chung quy đều phải trải qua ba khâu chế biến chính: Cá làm sạch ruột, ủ muối khoảng 30 ngày. Đem cá muối rửa sạch mỡ và tạp chất, để ráo, trộn với thính (gạo rang, xay nhuyễn) rồi cho vào lu, gài nêm thật chật, cho nước muối nấu sôi để nguội vào. Khoảng ba tháng sau vớt cá ra khỏi lu, để ráo nước rồi trộn với đường thốt nốt, lúc này mắm đã có thể dùng được.
Tùy theo loại cá làm mắm mà có những cách ăn phù hợp. Mắm linh, mắm sặc thường được kho hay nấu lẩu mắm. Mắm lóc cao cấp hơn nên giá cũng cao và cách ăn cũng cầu kỳ hơn. Cách chế biến mắm lóc ngon nhất là làm mắm chưng: băm nhuyễn con mắm, trộn với trứng vịt, thịt ba chỉ, củ hành, gừng, ớt… chưng cách thủy. Mắm lóc còn được trộn với đu đủ thành món mắm thái, dành ăn được lâu. Song ngon nhất hạng mắm đồng là mắm trèn lá, con cá trèn nhỏ và mỏng, thịt vừa dòn vừa thơm, ăn kèm với thịt luộc, bánh tráng, rau, bún….
Đặc biệt là loại mắm thái, Mắm đỏ au, thơm lừng bày trên dĩa với thịt ba rọi xắt mỏng, tôm lõi và cá lóc đồng nướng trui đã trở thành món ăn đậm đà, giàu tính văn hóa trong ẩm thực Nam bộ.
Mắm thái được làm từ cá lóc, cá bông tươi, đường, thính và đu đủ thái sợi. Nhưng để mắm có chất lượng thơm ngon, giữ lâu không bị chua thì cá lóc, cá bông làm mắm phải được chọn những con cá to mập, trắng và chế biến ngay khi cá còn sống. Sau đó muối cá khoảng 15 ngày cho thịt cá săn chắc rồi mới đem cá ra cắt bỏ da, xương, rồi mới dùng thịt nạc cá để làm mắm. Tiếp tục trộn cá với thính và ủ trong vòng 3 tháng để cá đượm mùi thơm của thính rồi mới tiến hành chao mắm. Muốn mắm thơm ngon phải dùng đường thốt nốt và pha thêm đường cát trắng, mắm sẽ có màu đỏ tươi thật hấp dẫn. Phần đu đủ phải được muối trước cả tháng rồi mới đem ép nước, phơi khô thái sợi rồi mới trộn cùng đường và mắm.
Đến Châu Đốc – An Giang, khi về, khách du lịch có thể mang đến cho người thân, bạn bè một niềm vui nho nhỏ sau chuyến đi với món mắm đặc sản này. Khách không cần e ngạy với mùi mắm đặc trưng có thể “lây” sang hành lý, trang phục. Ở đây cách vô bao, đóng gói của người sản xuất rất kín, kỹ lưỡng khiến nỗi e dè kia không còn là nỗi bận tâm của du khách.
Hoàng Vũ


Người viết : admin


Giới hạn tin theo ngày :   từ   đến